Nguyên lý 1: Học và phát triển toàn diện
Một tiếp cận toàn diện về học tập và phát triển
Mọi mặt của sự phát triển của trẻ cần được nhận biết và đánh giá. Mỗi người trong chúng ta đều có một cách học khác nhau, với sự yêu thích và khả năng khác nhau. Điều này cần phải nhận biết để phát huy tối đa khả năng của trẻ.
Sự chuẩn bị cho việc học của trẻ ở mọi mức độ cần tập trung vào kiến thức, kĩ năng, thái độ và cảm xúc. Trẻ cần được tạo cơ hội khám và và thí nghiệm sự thôngminh của mình ở nhiều lĩnh vực.
Sáu lĩnh vực thực hành học tập được xác định cho mục đích này là:
Mỹ học và sáng tạo
Nhận thức về môi trường
Ngôn ngữ và kĩ năng đọc viết
Phát triển kĩ năng vận động
Toán học
Nhận thức về bản thân và xã hội
Mỹ học và sáng tạo
Ở tuổi này, trẻ diễn tả ý tưởng và cảm xúc một cách tự nhiên và tự phát. Chúng ta do đó cần tạo điều kiện cho trẻ thể hiện bản thân một cách tự do khi trẻ chơi, phát minh, khám phá, sàng lọc ý tưởng và cảm xúc thông qua nhiều loại hình khác nhau như múa hát, âm nhạc, nghệ thuật.
Nhận thức về môi trường
Trọng tâm của hoạt động là sự mở mang hiểu biết của trẻ về môi trường, cả tự nhiên và nhân tạo. Những điều này sẽ tạo cơ sở cho sự học tập về lịch sử, địa lý và khoa học sau này. Mục đích là để trẻ nhận ra, quan sát, diễn tả quan điểm của mình về thế giới xung quanh, dần dần mở rộng ra môi trường rộng lớn hơn, của Singapore và thế giới.
Ngôn ngữ và kĩ năng đọc viết
Ngôn ngữ đóng vai trò quyết định trong sự phát triển tư duy và học tập của trẻ. Để nuôi dưỡng một thái độ tích cực với sự học ngôn ngữ, cần thiết phải để cho trẻ làm quen và tham gia các hoạt đọng nghệ thuật ngôn ngữ khác nhau như diễn kịch, hát, ngâm thơ và đọc. Những hoạt động này sẽ giúp trẻ phát triển các kĩ năng tương tác trong nói, nghe, đọc, viết.
Trẻ cũng cần được “tắm” trong các môi trường giàu ngôn ngữ và tham gia các hoạt động tăng cường sử dụng tiếng Anh thực tiễn hằng ngày, để giúp trẻ thu thập kĩ năng giao tiếp cần thiết để diễn tả nhu cầu, suy nghĩ, cảm xúc bằng tiếng Anh.
Phát triển kĩ năng vận động
Cho dù kĩ năng vận động là một quá trình tự nhiên, chúng ta không nên coi đó là một kĩ năng trời cho và bỏ qua nó trong GDMG. Thực ra, nó phải được coi là có vai trò quan trọng trong việc phát triển cơ bắp và các kĩ năng vận động khéo léo mà qua đó, giúp trẻ tự làm các thói quen hằng ngày (như đánh răng) và phát triển các kĩ năng trong các lĩnh vực khác (như viết và vẽ).
Do đó cần phải nhận thấy sự quan trọng của nhu cầu vận đọc cơ thể của trẻ, và cung cấp không gian và thời gian để trẻ tạo ra vận động không giới hạn, qua đó giúp trẻ phát triển một cách tự nhiên sự giữ thăng bằng, điều phối cơ thể, nhận thức về không gian và phương hướng. Cũng rất quan trọng khi tạo môi trường an toàn để trẻ có thể học về giới hạn của mình và xây dựng sự tự tin khi tham gia các hoạt động có rủi ro vấp ngã.
Toán học
Toán là một phần của các hoạt động hằng ngày. Thông qua sự sử dụng của thao tác, hình ảnh và ký hiệu, trẻ sẽ nhận ra sự liên quan giữa những nhóm đồ vật cất giữ, chia sẻ, mang ra. Do đó, hoạt động cần tập trung vào các thực hành cụ thể và sự thâu lượm, sử dụng ngôn ngữ phù hợp như các từ về vị trí, các từ chỉ số đếm, tên của các loại hình dạng, v.v.
Nhận thức về bản thân và xã hội
Những năm GDMG là những năm có vai trò quan trọng sống còn trong việc trẻ học cách nhận thức bản thân mình trong mối liên hệ với thế giới xung quanh. Để làm được việc này, trẻ cần phải học những giá trị và qui tắc điều hành xã hội nơi trẻ sống, và phát triển hành vi đạo đức và xã hội phù hợp. Trẻ cần phải học để biết được nhu cầu của người khác và để phát triển kĩ năng giao tiếp xã hội để tạo lập các mối quan hệ có ý nghĩa trong việc chơi và học. Trẻ cần phải học cách đương đầu với thành công và thất bại, đối mặt và vượt qua sự lo lắng và sợ hãi. Những trải nghiệm học tập mang tính xã hội này có vai trò sống còn cho sức khỏe tâm thần của trẻ và sự lành mạnh của xã hội, cũng như những thành quả học tập sau này.
Ghi chú: Đoạn này được Ban soạn thảo CPTT lược dịch và trích dẫn, nhưng không đầy đủ.
(còn nữa)