Thứ Bảy, 6 tháng 6, 2009

Điểm tin 05-06-09

Chính phủ: Tình hình thất nghiệp diễn biến phức tạp (vnn): nói vậy con gái tôi cũng nói được. Hà Nội sau một năm mở rộng: Thương tiếc đồng quê (tt). Thương tiếc không thì làm được gì. Tiện tay, chit tít cho số báo sang năm: Sau một năm khai thác bauxite: Vô cùng thương tiếc Tây Nguyên (gv). Nhiều tàu thuyền nước ngoài xâm phạm lãnh hải Việt Nam (tp): nước ngoài là nước nào thì ai cũng biết đấy. Nghe tên cứ như là Chúa Tể Hắc Ắm trong Harry Potter ấy nhỉ. Ai cũng biết là ai đấy mà sợ không nói thành lời. Ẩm thực có vực nổi ca trù? (tp): bài hay. Báo chí năng động, quy định không theo kịp (pltp): vậy thì đừng theo nữa, nghỉ cho khỏe bác ạ. Đổi mới cơ chế tài chính và cam kết chất lượng giáo dục (cp): nhớ nhé! Cam kết đấy.

Khi người trẻ làm nghề biên kịch (tp). 'Xứ Cát' - tiểu thuyết khoa học giả tưởng lớn của thời đại (evan). Vĩnh biệt Nghệ sĩ nhiếp ảnh Võ An Ninh (tt). ). Khi có một người đi khỏi thế gian (vnn).

Tri thức và thực tiễn trong nghiên cứu khoa học (dd). Thế giới nóng, phẳng, chật (tt). Minh bạch trang viết (lđ).

War and migration may have shaped human behaviour (n). Origins: On the Origin of Sexual Reproduction (sm).

Dong and deficit worries to test Vietnam resilience (ft). How Tiananmen shook Europe (bbc).

Thế giới:

“Triều Tiên chấp nhận thảo luận với Hàn Quốc” (dt). Nỗi đau lòng từ sau Thiên An Môn (bbc). Obama's Speech to Musliims Well-Received in Egypt (voa). Tiananmen Square: new pictures from the fringes of the crackdown (g)

Kinh tế:

Không vì kích cầu mà quên bảo vệ môi trường (vnn). Sẽ hình thành các tập đoàn báo chí (tt): hai năm qua, báo chí cả nước đã bám sát thực tiễn đời sống xã hội, thực hiện đúng tôn chỉ mục đích…Đương đầu với cuộc “tổng tấn công” của hàng Trung Quốc (vnn). Bản án vụ “điện kế điện tử” khá nhẹ so với đề nghị (dt): không ngạc nhiên. Rau, củ Trung Quốc xuất hiện ở chợ Bạc Liêu (tn): thế là xuyên Việt rồi.

Giáo dục:

Bộ GD-ĐT có chủ trương “tháo khoán” cho học sinh đậu tốt nghiệp? (tn). Học phí "ngoại" học chương trình "nội" (lđ).

Y tế:

More UK swine flu cases confirmed (bbc).

Văn hóa:

Ca trù - để trống làng nào làng nấy đánh (sgtt). Để giải thích một thói quen xấu (dd). Thôn nữ đi “lắc” (dt). Dàn nhạc Mỹ sẽ đến Hà Nội (bbc). NY Philharmonic to play "Platoon" theme in Vietnam (r).

Bauxite:

Ba kịch bản bauxite có thể xảy ra (bauxite Vietnam). Quy trình đánh giá tác động môi trường và dự án bauxite Tây Nguyên (vs).

Biển Đông:

“Ngăn cản ngư dân Việt Nam đánh bắt trên biển Việt Nam là xâm phạm chủ quyền…” (sgtt).

Tin văn:

Nhà văn Bùi Ngọc Tấn: “Đi Mỹ, có nhiều chuyện để viết! (ttvh). Tôi viết về những người cam chịu lịch sử (dd). Nhìn lại Lý luận phê bình văn học Việt Nam đầu thế kỷ XX (pđ).

Khoa học:

Historic deal for german science (n). Physicists Put the Quantum Into Mechanics (sm).

Thể thao:

Liverpool "viêm màng túi": Benitez chưa "đi chợ" đã hết tiền (ttvh). MU: Ronaldo hướng về Bernabeu (3t). Hicks and Gillett 'relaxed' about debt (ap).