Thứ Tư, 6 tháng 5, 2009

Những vấn đề phát triển trẻ 5 tuổi của Vương quốc Anh (P6)

V. Phát triển thể chất

V.1. Di chuyển và khoảng cách

· Đi lùi, đi ngang và đi thẳng tiến.

· Thực nghiệm các cách di chuyển khác nhau.

· Bắt đầu kết hợp di chuyển và động tác để diễn tả và đáp ứng lại cảm xúc, ý tưởng và trải nghiệm.

· Nhảy qua một vật và tiếp đất an toàn.

· Thể hiện sự hiểu biết về sự cần thiết của an toàn khi gặp các thách thức mới.

· Biết tránh các dụng cụ và vị trí nguy hiểm.

· Xây dựng đồ chơi với các vật liệu lớn như bìa các-tông, vải, ván.

· Di chuyển tự tin, biết giả định và ý thức về sự an toàn.

· Di chuyển có kiểm soát và điều phối.

· Di chuyển xung quanh, xuống dưới, lên trên, xuyên qua các dụng cụ dùng để leo trèo và giữ thăng bằng.

· Thể hiện nhận thức về không gian, về bản thân mình và người khác.

V.2. Sức khỏe và nhận thức về cơ thể

· Thể hiện một vài hiểu biết rằng việc thực hiện tốt thể dục, ăn uống, ngủ và vệ sinh sẽ góp phận tạo sức khỏe tốt.

· Nhận biết sự quan trọng của việc giữ cơ thể khỏe mạnh, và những thứ góp phần tạo ra một cơ thể khỏe.

· Nhận biết sự thay đổi của cơ thể khi hoạt động.

V.3. Sử dụng dụng cụ và chất liệu

· Khám phá các vật liệu mềm bằng cách vỗ, vuốt, chọc, ép, véo, vặn.

· Biết cách kiểm soát ngày càng tốt với vật, ví dụ quả bóng, bằng cách chạm, đẩy, vỗ, ném, bắt, đá.

· Nhào nặn vật liệu để đạt được hình dáng định trước.

· Thể hiện sự hiểu biết về cách thức di chuyển và lưu chứa dụng cụ một cách an toàn.

· Thực hiện một số biện pháp an toàn mà không cần sự giám sát trực tiếp.

· Sử dụng một số các thiết bị lớn và nhỏ khác nhau.

· Sử dụng dụng cụ, vật dụng, vật liệu mềm và vật liệu xây dựng một cách an toàn và có khả năng kiểm soát ngày càng cao.

VI. Phát triển sáng tạo

VI.1. Sáng tạo, Đáp ứng lại trải nghiệm, Diễn tả và Trao đổi ý tưởng.

· Nói về dự định cá nhân, mô tả những thứ đã thực hiện.

· Đáp ứng lại nhận xét và câu hỏi, tham gia đối thoại về các sáng tạo của mình.

· So sánh và tạo ra các liên kết mới.

· Đáp ứng lại bằng nhiều cách khác nhau đối với những thứ nhìn, nghe, ngửi, sờ và cảm nhận.

· Diễn đạt và trao đổi ý tưởng, suy nghĩ và vảm xúc bằng chất liệu, dụng cụ thích hợp, sự tưởng tượng, đóng kịch, thiết kế, thực hiện, các bài hát và nhạc cụ.

VI.2. Phám phá phương tiện và vật liệu

· Khám phá xem điều gì xảy ra khi pha trộn màu sắc.

· Chọn một màu đặc thù cho một mục đích nào đó

· Hiểu được rằng các phương tiện khác nhau có thể được kết hợp với nhau để tạo ra hiệu ứng mới.

· Thí nghiệm tạo ra các kết cấu khác nhau.

· Tạo ra các cấu trúc qua cắt dán, kẻ vẽ.

· Sử dụng các ý tưởng liên quan đến lắp đặt, gối lên nhau, trong, ngòai, khép kín, chia ô.

· Làm việc sáng tạo ở qui mô lớn và nhỏ.

· Khám phá màu sắc, kết cấu, hình dạng, hình thù, khoảng cách trong không gian 2 hoặc 3 chiều.

VI.3. Sáng tạo âm nhạc và múa hát

· Bắt đầu biết xây dựng một tiết mục múa hát.

· Khám phá các âm thanh của các nhạc cụ khác nhau.

· Bắt đầu biết di chuyển theo giai điệu.

· Nhận biết và khám phá xem âm thanh có thể thay đổi như thế nào, hát những bài hát đơn giản theo trí nhớ, nhận biết những âm lặp lại, các mẫu âm và di chuyển theo nhạc.

VI.4. Phát triển óc tưởng tượng và trò chơi giả tưởng

· Biết đưa tình tiết hoặc câu chuyện vào trò chơi.

· Vui chơi hòa hợp với các bạn cùng tham gia một chủ đề.

· Vui chơi, cộng tác như một thành viên của nhóm trong việc diễn một câu chuyện.

· Sử dụng óc tưởng tượng của mình trong nghệ thuật và thiết kế, âm nhạc, múa, diễn kịch, kể chuyện giả tưởng.

(còn nữa)