Thứ Ba, 15 tháng 12, 2020

Chúc mừng con gái nhập trường!

Thay vì du học, con đã chọn học ở Việt Nam. Thay vì bay bổng với Philosophy hoặc Education Science như dự định, thì con lại đi trên mặt đất với Business Administration.


Với bố mẹ, việc con chọn học ở nhà là một điều tốt lành. Con đã có những trải nghiệm của cuộc sống bên ngoài, đã có bạn bè và kết nối, thì khi trở về, điều quan trọng hơn là thấu hiểu cuộc sống ở đây và thấm đẫm nền văn hóa của mảnh đất này.

Những điều đó cần thời gian và trải nghiệm, cần kết nối với gia đình và tổ tiên, văn hóa và lịch sử. Như men rượu nồng, không thể một sớm một chiều mà có được.

Nhớ lại ngày nào khi gia đình mình trở về, con tiếng Việt còn chưa thạo, đã gặp rất nhiều khó khăn để hội nhập, không chỉ trong việc học mà còn cuộc sống nói chung.

Việc học của con có lúc tưởng chừng đứt gánh giữa đường. Nhưng con đã từng bước vượt qua, từng bước hội nhập, và đã bắt đầu tập sự làm được một vài điều hữu ích.

Những kết quả khiêm tốn đó, một phần là nhờ sự cố gắng của con. Phần còn lại là nhờ sự động viên của gia đình và các thầy cô, bè bạn.

Xin cảm ơn các thầy cô ở các trường mà con đã đi qua: Tô Hoàng, Vinschool, HN-Amsterdam, đã dạy dỗ con trong suốt những năm qua.


Cảm ơn gia đình đã luôn ở bên cạnh. Cảm ơn các bạn đã đồng hành và trưởng thành cùng con trong những năm tháng học trò.

Từ ngày hôm nay, cuộc sống là của riêng con. Câu chuyện cuộc đời sẽ do con tự viết, hay dở thế nào sẽ do con tự chịu trách nhiệm.

Bố mẹ không mong muốn gì hơn là con khỏe mạnh, duy trì nội quy và văn hóa gia đình, sớm tìm được con đường đi riêng của mình và biết cách tạo ra chính mình.

Trên hành trình đó, con vẫn có gia đình, thầy cô và bè bạn ở bên cạnh để chia sẻ; có những dự định tương lai và khát vọng của tuổi trẻ để dẫn dắt.

Chúc con sang chặng đường mới bình an, may mắn và hạnh phúc!
---
P/S: 1. Con có thể trở về ăn cơm với bố mẹ bất cứ lúc nào. 2. Cuộc đời có nhiều bất ngờ. Việc học của con cũng không ngoại lệ. Cứ ngỡ giờ này, con đang học một trường bên Mỹ. Ai ngờ Covid-19 đã làm thay đổi mọi kế hoạch.