Chủ Nhật, 9 tháng 8, 2009

Điểm tin 07-09/08-09

"Giới thông thái chân đất", Thói háo danh và vĩ cuồng của trí thức, Truy tìm căn nguyên thói “háo danh” của trí thức (tvn): loạt bài của Vương Trí Nhàn. Hai góc nhìn về quốc nạn háo danh (ltn). Tôi chỉ là Ashkenazy! Hay quốc nạn loạn chức danh, học vị (vs). Nỗi lo mất thương hiệu (vnr). Văn chương trong viễn tượng hậu-siêu hình học (evan): bài hay, vì có mùi... triết học. Nhà văn ngoại tới Việt Nam: Nét đẹp thời hội nhập (sggp): chuyện này hết sức bình thuờng, có gì mà phải nói vống lên như vậy. Phan Vũ: “Vẽ” như “thơ”! (sgtt): thì đúng vậy, hai cái này có khác gì nhau.

Công ty TQ trúng thầu dự án đường cao tốc (bbc): TQ liên tục trúng thầu các dự án lớn của VN. Công chức TQ lại phải học tiếng Việt. Sao vậy nhỉ? Chiến lược nghề cá Trung Quốc (bbc). Du lịch đường bộ Việt Nam: Đi như bị hành (tp). Đi chợ… thận người , Mua bán thận - người tái nghèo, kẻ sống lưu vong , Người bán thận bị 'chặn' 70% tiền cho mỗi quả thận (vnn): đây là thị truờng gì, nhờ các bác kinh tế giải thích giúp. Mua giấy khám sức khỏe dễ như đi chợ (vnn): ờ... cái này thì ai cũng biết. Công dụng mới của "Thần dược tình yêu Tây Bắc" (b).

Gần 60 năm viết sách và dạy ngoại ngữ miễn phí (tvn). Thời đại không anh hùng (bbc): Vì sao? Vì anh hùng không thời đại. Trả sắc phong cho làng xã VN: Châu về Hợp Phố (tp). Tuyển Thơ Việt Nam thế kỷ XX là thế nào? (ttvh): ý kiến Phạm Xuân Nguyên. Văn hóa là sống, vun đắp và tôn vinh (ct): bài Tương Lai.

Tính hiệu quả của mô tả (ct): bài Nguyễn Quang A. Tài năng hay cơ hội? (ct). Thất bại không phải là mẹ thành công (ct): vì không thất bại nào giống thất bại nào... hehe. Cần một chữ dũng (ct): “dũng”....chữ quí hiếm, cần bảo vệ khẩn cấp! Tư nhân được phép tham gia 7 lĩnh vực KHCN (ts): chỉ là Mở ra... để khép lại (blog nvp). Thông báo nội bộ của Văn phòng Chính phủ về thông tin 150 triệu USD (blog ĐTL). Bước đệm cho ai? (tn): Cho ai? Hậu quả nào khi khai thác bể than sông Hồng? (sgtt). Với bom nguyên tử, câu trả lời: không! (vnn): chính xác!

Dùng phân bón giả bị... phạt: “Vô tình sử dụng thì vẫn châm chước được” (vnec). Cúm lọt khỏi luật (vnec): nhiều cái khác nguy hiểm hơn cúm cũng lọt khỏi luật, có thấy ai nói gì đâu? Tiếp viên trưởng kể chuyện máy bay mất phanh (tp): vụ máy bay hạ cánh khẩn cấp nhân ngày 6789. Những blogger kiếm tiền giỏi nhất thế giới (tt). 'Tôi là cha đẻ của con gái nhà Michael Jackson' (vnex): “Paris có làn da xanh tái cùng đôi mắt xanh. Cả mấy cô con gái của tôi, từ đứa lớn nhất, cũng da trắng mắt xanh như vậy” (tưởng người châu Âu ai chẳng da trắng mắt xanh). Gỏi cá mòi (sgtt).

Dogs as intelligent as two-year-old children (t). Just back from: Vietnam (sfc): Coolest souvenir: The embroidered artwork, from framed pictures to clothing. Top of the line is from the "XQ" art studios. Economic View A Missed Opportunity on Climate Change (nyt). Fast-spinning black holes might reveal all (ns). Extinction: Is It in the Genes? (s): bài nên đọc.