Thứ Sáu, 8 tháng 5, 2009

Khung chương trình GDMN Singapore (hết)

Thực hành 5: Lựa chọn tài nguyên học tập

Lựa chọn và thiết kế dụng cụ học tập

Tài nguyên học tập tốt nhất thường:

Dễ dàng và sẵn có

Sử dụng hằng ngày và phổ biến

Không giới hạn, cho phép trẻ sáng tạo ở mức tối đa có thể

Khuyến khích

Nhiều chủng loại khác nhau

Liên quan đến trẻ, và có khả năng duy trì sự thích thú của trẻ

Do đó, sẽ tốt nếu để giấy trắng và dụng cụ viết như bút chì, bút sáp, phấn, màu cho trẻ thể hiện bản thân một cách tự do và độc lập

Sự bày biện dụng cụ học tập cũng là một cách làm cho việc học đến được với mọi trẻ.

Công nghệ (máy tính, ti vi, máy ảnh số, v.v) đóng một vai trò đáng kể trong mọi mặt của đời sống của Singapore ngày nay. Trong khi công nghệ có thể hữu ích cho trẻ khi sử dụng chúng, công nghệ chỉ đóng vai trò bổ trợ chứ không phải thay thế các hoạt động có giá trị cao, có khả năng kích thích sự hợp tác trong khi học, chơi và sáng tạo trong những năm tuổi thơ. Người lớn cần phải quyết định xem một công nghệ nào đó có phù hợp với lứa tuổi, và có phù hợp với chương trình học của trẻ hay không.

Điều quan trọng cần nhớ là đồ dụng học tập không điều khiển sự dạy dỗ.

Đồ dùng học tập trợ giúp việc học

Vở bài tập và vở hoạt động không phải là mục đích của sự dạy dỗ, mà chỉ để củng cố những gì đã được dạy.

Thực hành 6: Quan sát trẻ

Quan sát và theo dõi sự phát triển của trẻ

Cách duy nhất để dạy trẻ là hiểu trẻ. Chỉ bằng cách hiểu trẻ, chúng ta mới có phản ứng thích hợp đối với trẻ.

Quan sát và lưu giữ sự phát triển của trẻ có ý nghĩa sống còn cho việc thiết kế và đánh giá chương trình. Người lớn cần dùng những quan sát và lưu trữ này một cách thường xuyên để xem xét xem có đáp ứng được nhu cầu của trẻ hay không.

Quan sát sự tiến bộ của trẻ có thể được lưu giữ trong các hồ sơ bao gồm, ví dụ, các bức vẽ, bức tranh, phác hoạ, viết, nét vẽ và bản in từ các bài tập trên máy tính. Tạo và lưu giữ hồ sơ bằng cách này cũng là bằng chứng để chỉ cho phụ huynh biết sự tiến bộ của trẻ.

Mối quan hệ hợp tác chặt chẽ giữa phụ huynh và giáo viên sẽ tạo ra những hiểu biết giá trị về sự phát triển của mỗi trẻ.

Khi giáo viên và phụ huynh chia sẻ và vui mừng vì sự thành công và sự thích thú của trẻ,

trẻ sẽ cảm thấy mình có giá trị và

phát triển sự tự tin

Giáo viên có thể dùng sự quan sát – cả ở nhà và ở trường – để xác định các ưu tiên và kế hoạch học tập liên quan cho mỗi trẻ. Phụ huynh và giáo viên cũng có thể so sánh sự quan sát của mình với kỳ vọng ở trẻ.

Bằng cách này, chúng ta có thể giúp trẻ nhận ra toàn bộ khả năng của mình, truyền cảm hứng cho trẻ hoàn thành việc học và học tập suốt đời.

HỢP TÁC GIA ĐÌNH – NHÀ TRƯỜNG

Sự tham gia của gia đình

Mỗi trẻ đều là một thực thể trong xã hội. Khi trẻ nhận thấy bố mẹ và thầy cô giáo chia sẻ kể về sự tiến bộ của mình, và lên kế hoạch cho bước phát triển tiếp theo, trẻ sẽ nhận thấy mình có giá trị trong con mắt của gia đình và cộng đồng. Điều này khuyến khích trẻ trong quá trình học và thúc đẩy trẻ biến ước mơ và hoài bão của mình thành hiện thực.

Gia đình, khi được thông báo thường xuyên về sự phát triển của trẻ ở trường, và tham gia đóng góp vào sự phát triển của trẻ, thường sẽ có trẻ hạnh phúc và mãn nguyện hơn.

Gia đình có sức ảnh huởng to lớn nhất đến cuộc sống của trẻ.

Các giá trị như sự trung thực, sự tôn trọng, sự chịu trách nhiệm cho hành động của mình đều được truyền từ bố mẹ - khuôn mẫu đầu tiên của trẻ

Việc đạt được các giá trị này sẽ đảm bảo trẻ lớn lên sẽ trở thành những công dân tốt và hữu ích cho xã hội. Bố mẹ có thể giúp trẻ bằng cách dành thời gian để làm việc và vui chơi cùng trẻ, nói với trẻ về cuộc sống hằng ngày, về mọi thứ xung quanh, về lịch sử gia đình, các sự kiện hiện thời, sở thích và các chủ đề trẻ học ở trường.

Vì vai trò quan trọng của phụ huynh, nhà trường cần phải hướng tới mục tiêu trở thành nơi mà gia đình luôn cảm thấy được đón chào và được nhìn nhận tiềm năng và thế mạnh trong vai trò đối tác với nhà trường để giúp trẻ phát triển toàn diện. Trường học phải tạo ra cơ chế thông tin thường xuyên với gia đình và đưa gia đình tham gia vào việc học của trẻ, thông qua thư từ, đối thoại và họp phụ huynh.

“Cần cả một làng để nuôi dạy một đứa trẻ”

Ngạn ngữ châu Phi

LỜI KẾT

GDMG đóng vai trò quyết định trong việc đưa trẻ vào hành trình học tập suốt đời. Do đó, việc ghi nhớ mục tiêu của GDMG có ý nghĩa sống còn.

Chuẩn bị cho trẻ bước vào việc học đồng nghĩa với việc đảm bảo cho trẻ là:

Những người học tràn đầy niềm vui: trẻ cần tìm thấy niềm vui khi làm việc một cách tự nhiên

Những người học đầy tính tò mò: trẻ đặt câu hỏi thường xuyên và bột phát để tìm hiểu thế giới trẻ sống

Những người học thanh lịch: trẻ sẽ tìm kiếm sự học và chia sẻ với người khác một cách khiêm nhường.

LIÊN HỆ

Pre-School Education Unit

Ministry of Education

51 Grange Road

Block 1 Level 4

Singapore 249564

Tel: 6838 7321 Fax: 6836 2102

Family Development Division

Ministry of Community Development and Sports

#10-00 MCDS Building

512 Thomson Road

Singapore 298136

Tel: 6354 8236 Fax: 6354 8236

Child Development Unit

KK Women’s and Children’s Hospital

Podium 1 Children’s Tower

100 Bukit Timah Road

Singapore 229899

Tel: 6394 1971

National Library Board

Public Library Services

#07-01 Centennial Tower

3 Temasek Avenue

Singapore 039190

Tel.: 6332 3133 Fax: 6332 1781

Child Guidance Clinic

#03-01 Health Promotion Board Building

3 Second Hospital Avenue

Singapore 168937

Tel: 6435 3878

LỜI CẢM ƠN

Chúng tôi bày tỏ lòng biết ơn đến các cá nhân sau cho việc đóng góp và đưa ra lời khuyên cho các phần khác nhau của khung chương trình:

MS GEVA BLENKIN

RESEARCH FELLOW

PROFESSIONAL AND COMMUNITY EDUCATION

GOLDSMITH COLLEGE

UNIVERSITY OF LONDON

NATIONAL INSTITUTE OF EDUCATION

NANYANG TECHNOLOGICAL UNIVERSITY

Chúng tôi cũng cảm ơn các bé, các thầy cô giáo và phụ huynh đã đóng góp cho cuốn sách này, đặc biệt là:

BUKIT MERAH NTUC CHILD CARE CENTRE

BUKIT PANJANG PCF EDUCATION CENTRE (BLOCK 422)

BUKIT TIMAH PCF EDUCATION CENTRE (BLOCK 12)

MOULMEIN PCF EDUCATION CENTRE (BLOCK 105)

PASIR RIS EAST PCF EDUCATION CENTRE (BLOCK 119)

SOKA KINDERGARTEN

TAMPINES CHANGKAT PCF EDUCATION CENTRE (BLOCK 106)

TAMPINES CHANGKAT PCF EDUCATION CENTRE (BLOCK 318)

TAMPINES EAST PCF EDUCATION CENTRE (BLOCK 261)

TAMPINES EAST PCF EDUCATION CENTRE (BLOCK 358)

THE ASCENSION KINDERGARTEN

ULU PANDAN NTUC CHILD CARE CENTRE